วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พัฒนาภาษาอังกฤษลูกอย่างไร เมื่อพ่อแม่ไม่เก่งอังกฤษ


เขียนโดย ณัฐพร จันทร์โชคพงษ์



คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าความรู้ด้านภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับอนาคตของลูก พ่อแม่หลายคนมีความเครียดที่ตนเองก็ไม่เก่งอังกฤษ ไม่รู้ว่าจะช่วยลูกพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างไร เรามีคำแนะนำจากบริติช เคานซิล (British Council) มาให้ลองใช้กันดูค่ะ

ด้วยการตื่นตัวของเออีซี หรือประชาคมอาเซียน ทำให้เด็กไทยหลายคนได้มีการฝึกภาษาอังกฤษกันมากขึ้น ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน หลายคนก็ได้เรียนพิเศษภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มพูนวิชา แต่การเรียนไปหากไม่ได้ใช้ การพัฒนาก็จะเป็นไปได้อย่างช้า

นายคริส กิ๊บสัน ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า “เด็กไทย หรือเด็กชาติอื่น ๆ ก็เหมือน ๆ กัน ทุกคนอยากเรียนรู้ เด็กหลายคนพยายามอย่างมากที่จะเก่งอังกฤษ เราก็พยายามทำให้คอร์สต่าง ๆ สนุก น่าสนใจ และเราก็ส่งเสริมให้เด็กได้กล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น อยากให้เด็กอย่ากลัวการพูดผิด แต่สิ่งที่ควรกลัวคือไม่ได้พูดเลย เพราะมันก็เหมือนไม่ได้ฝึกเลย”

สำหรับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกเก่งอังกฤษแต่ตัวเองก็ไม่ได้เก่งอังกฤษ ทางผู้อำนวยการบริติช เคานซิลก็แนะนำให้หาแบบฝึกหัดให้ลูกทำได้จากอินเตอร์เน็ต มีแบบเรียนออนไลน์มากมายที่จะช่วยลูกคุณได้ หาหนังสือภาษาอังกฤษที่มีสีสันสวยงาม หนังสืออะไรก็ได้ที่ลูกชอบและเป็นภาษาอังกฤษ หามาให้อ่าน

นอกจากนี้บริติช เคานซิลก็มีแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ สำหรับไอโฟน ไอแพด แท็บเล็ต และแอนดรอยด์ ให้ใช้เรียนรู้กันได้ฟรี ๆ ง่าย ๆ ไปที่ App Store หรือ Google Play เพียงค้นหาคำว่า “British Council” ก็จะพบแอพพลิเคชั่นมากมาย ลองหามาให้ลูกลองลองเรียนรู้ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน ลองโหลดมาใช้ดู ถึงคุณจะเปิดมาแล้วใช้ไม่เป็น แต่เชื่อเถอะ ถ้าลูกคุณอยู่ประถมขึ้นไป แป๊บเดียว เดี๋ยวลูกก็เรียนรู้มันได้อย่างรวดเร็ว
App ช่วยสอนภาษาอังกฤษให้กับลูกน้อย คลิกที่นี่ http://th.theasianparent.com

ไม่ใช่แค่หนังสือหรือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เท่านั้น ที่จะช่วยภาษาอังกฤษลูกได้ ภาพยนตร์และการ์ตูนของต่างประเทศก็ช่วยได้เช่นกัน ถ้าคุณเลือกาภาษาได้ ให้ลูกดูการ์ตูนเป็นภาษาอังกฤษไปเลย ถ้าคุณยังไม่เคยลองให้ลูกฟังภาษาอังกฤษ ลองดูสิแล้วคุณจะรู้ว่าเด็กสามารถเรียนรู้เรื่องภาษาได้เร็วมากอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

นายคริสกล่าวต่อว่า “ตอนนี้ปัญหาใหญ่ของเด็กไทยคือไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษ ตอนนี้บริติช เคานซิลก็พยายามทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศ ได้มีโอกาสเรียนและพูดคุยกับชาวต่างชาติ นอกจากเราต้องเพิ่มโอกาสให้เด็กได้ใช้ภาษาอังกฤษแล้ว เราก็พยายามให้เด็กพูดเขียนให้ถูกต้อง”

คุณพ่อคุณแม่อย่ากังวลไปเลยว่าลูกจะไม่เก่ง เพราะยุคเทคโนโลยีครองโลกนี้ การหาแหล่งเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องยาก หากลูกคุณไม่ชอบภาษาอังกฤษก็อย่าเครียดหรือบังคับลูกมากไป เด็กมีความสามารถแตกต่างกัน คุณควรส่งเสริมสิ่งที่ลูกทำได้ดีนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น