วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา.../ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ


10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา.../ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ




       ในโลกปัจจุบัน องค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จเห็นจะไม่พ้นเรื่องของภาษา บางโรงเรียนถึงกับโฆษณาว่ามีการสอนถึง 3-4 ภาษา เคล็ดลับง่ายๆ ในการเก่งภาษานั้นความจริงแล้วเริ่มที่บ้าน ตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์ ทารกมีพัฒนาการในการได้ยินเมื่ออยู่ในครรภ์ประมาณสัปดาห์ที่ 14-20 วันนี้ผู้เขียนมีวิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษาดังนี้
       1. ปิดทีวี ทีวีถือว่าเป็นการสื่อสารทางเดียว ภาพที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้เด็กจดจ่อ คุณพ่อคุณแม่มักคิดว่าทีวีช่วยให้เด็กมีสมาธิดี จึงจัดให้ทีวีเป็นเหมือนพี่เลี้ยงเด็กอันดับหนึ่งโดยลืมไปว่าแท้จริงแล้วภาพที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้เด็กมีสมาธิสั้น เด็กเล็กๆ ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ปกครองและการพูดคุยกับคนที่รัก ทีวีเป็นสิ่งที่ทำให้ทักษะต่างๆ รวมถึงพัฒนาการทางการฟังและการพูดของเด็กช้าลง เพราะทีวีเป็นการสื่อสารทางเดียว
       2. ตัดสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการพูดออกไป ได้แก่ ขวดนม การให้ลูกกินนมและขวดนมคาอยู่ที่ปากตอนนอน ทำให้มีผลเสียต่อฟันและอาจให้ทำติดเชื้อที่หูได้
       3. เล่นกับลูก พูดคุย เล่าเรื่องที่น่าสนใจให้ลูกฟัง ฟังเมื่อลูกพูด เล่นบทบาทสมมติ เล่นของเล่นกับลูก พยายามเพิ่มคำศัพท์ต่างๆ ให้ลูกขณะที่เล่น
       4. เพิ่มพูนภาษาให้ลูก ไม่ต้องให้ลูกพูดตามที่เราพูด แต่ในขณะที่มองดูสิ่งต่างๆ รอบตัว ให้เราสร้างเป็นประโยค มีประธาน กิริยา และกรรม เด็กๆ จะเรียนรู้จากสถานการณ์นั้นและจำได้จนสามารถนำไปใช้ได้เมื่อต้องเผชิญในสถานการณ์นั้นๆ อีก
       5. ขยายคำศัพท์ให้ลูก เมื่อลูกเริ่มพูด เพิ่มคำศัพท์ให้ลูกมากขึ้นโดยเพิ่มคำคุณศัพท์ หรือขยายความ เช่น เมื่อลูกพูดว่ารถ เราตอบลูกว่า ใช่รถคันใหญ่สีแดง วิ่งเร็วผ่านเราไปใช่มั้ยจ๊ะ?
       6. หนังสือ หนังสือ และหนังสือ งานวิจัยยืนยันว่าการเริ่มอ่านหนังสือให้ลูกฟัง เมื่อลูกอายุยังน้อยจะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านการฟังและการอ่านได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่ไม่ได้อ่าน ไม่ใช่เพียงแค่เล่าเรื่อง แต่ตั้งคำถาม โต้ตอบกับลูก ผลัดกันเล่า ดูภาพและอธิบายประกอบให้น่าสนใจ
       7. ร้องเพลงให้ลูกฟัง เพลงประกอบด้วยคำคล้องจอง จังหวะ และเสียงสูงและต่ำ เด็กๆ จะเรียนรู้ภาษา คำศัพท์ ความรู้สึกอารมณ์เพลง เป็นการเรียนรู้โดยการใช้คำประกอบกับท่าทาง การเคลื่อนไหวร่างกาย กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก และทำให้เด็กสนุกและเป็นการเรียนรู้ภาษาที่ดีทางหนึ่ง
       8. เป็นตัวอย่างที่ดี อย่าพยายามแก้ไขหรือตำหนิลูก เมื่อลูกพูดผิดแต่ควรพูดคำที่ถูกต้องเป็นตัวอย่างให้ลูกแทน โดยพ่อแม่ต้องเข้าใจและเป็นกำลังใจไม่ล้อเลียนเมื่อลูกพูดติดขัด หรือติดอ่าง
       9. สร้างจุดสนใจ เมื่อไปยังสถานที่ต่างๆกับลูก พูดและคุยถึงสิ่งต่างๆที่เรามองเห็น ชี้ชวนและพูดถึงสิ่งต่างๆ ให้ลูกเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของที่เห็นกับคำศัพท์ต่างๆ ที่เรียนรู้
       10. ใช้กิจกรรมประจำวัน หมายความว่าให้เราใช้กิจวัตรประจำวันที่ทำ เป็นโอกาสในการสอนภาษา เมื่อไปสั่งอาหารที่ร้านอาหาร ไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ขณะขับรถ หรือทำอาหารในครัว เมื่อเราเห็นอะไร ชี้ชวนและพูดคุยกับลูก เด็กๆจะเรียนรู้ภาษา คำศัพท์ในขณะที่ทำกิจกรรมนั้นๆ
       การสอนและใช้เวลาใกล้ชิดกับลูกในช่วงวัยเล็กเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง การพูดคุยทำกิจกรรมด้วยกันถือเป็นประสบการณ์ที่จะฝังอยู่ในความทรงจำของเด็กๆตลอดชีวิตของเขา มาร่วมกันสร้างเด็กๆ ให้เป็นนักพูด นักสำรวจ และนักผจญภัยท่องโลกผ่านการอ่าน เพื่อพัฒนาภาษากันเถอะค่ะ
     
       ข้อมูลอ้างอิง
       Icommunicatetherapy.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น